10 โรคพบบ่อยที่ “คุณแม่” ของคุณต้องระวัง

10 โรคพบบ่อยที่ “คุณแม่” ของคุณต้องระวัง

 

“คุณแม่” บุคคลที่เรารักที่สุดในโลก คอบดูแลเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็กจนโต จนถึงบัดนี้ก็ผ่านเวลามาหลายสิบปีแล้ว แม่คนนี้นี่แหละที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเก็บเงินเลี้ยงดูเรา จนลืมดูแลสุขภาพตัวเอง จนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ นาๆ มากมายที่คุณเองก็คาดไม่ถึง จะมีโรคร้ายใดบ้างที่คุณแม่ของพวกคุรทุกคนต้องระวัง มาดูกันค่ะ

 

1. โรคเบาหวาน

โรคอันดับต้นๆ ของคนเป็นแม่ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นเชฟประจำบ้าน ใครทานอะไรเหลือก็ต้องคอยทานต่อเพราะเสียดาย บางครั้งวิถีชีวิตที่ทำงานอยู่กับที่นานๆ ไม่ได้ขยับร่างกายไปไหน ส่งผลให้ไม่ได้ออกกำลังกายมากเท่าที่ควร นอกจากนี้อาหารที่ทานเองแถวสถานที่ทำงานบางครั้งก็ได้สารอาหารไม่ครบถ้วน จนทำให้เหล่าคุณแม่หลายคนเป็นโรคเบาหวาน ยิ่งครอบครัวที่มีประวัติสมาชิกที่เคยเป็นโรคเบาหวานด้วยล่ะก็ โอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวานยิ่งสูงเข้าไปอีก

 

2. โรคไขมันอุดตันเส้นเลือด / เส้นเลือดหัวใจตีบ

เป็นผลพวงมาจากเรื่องของอาหารการกินที่ไม่ค่อยถูกสุขลักษณะ ทานอาหารที่มีน้ำตาล แป้ง และไขมันมากเกินไป รวมไปถึงการขาดการออกกำลังกาย และความเครียดสะสม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไขมันอุดตันเส้นเลือด  หรือเส้นเลือดหัวใจตีบได้

 

3. โรคความดันโลหิตสูง

คุณแม่หลายท่านน่าจะมีโอกาสเป็นโรคนี้ค่อนข้างสูง เพราะมักมาพร้อมกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น  ความเครียดสะสมจากที่ทำงาน ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม และที่สำคัญหรือการทานอาหารรสเค็ม ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูงได้ทั้งสิ้น

 

4. โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ / แตก

โรคนี้มักมาพร้อกกับอายุที่สูงขึ้น อาจเป็นผลข้างเคียงมาจากโรคเบาหวาน อันเกิดมาจากกรรมพันธุ์ และการใช้ชีวิต การทานอาหารที่หนักไปทางไขมัน และน้ำตาล และความผิดปกติในการทำงานของหัวใจ และการพักผ่อน

 

5. โรคไต

คุณแม่ท่านใดที่ติดนิสัยทานรสจัดมาตั้งแต่ยังสาวๆ หากแก่ตัวลงอาจมีโอกาสที่จะเป็นโรคไตได้ เนื่องจากไตทำงานหนักเกินไปในการขับเอาของเสียที่เกินออกจากร่างกายมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เมื่อเข้าสู่วัยชรา ไตก็เริ่มทำงานไม่ไหว จนอาจเริ่มแสดงอาการของผู้ป่วยโรคไตขึ้นมา

 

6. โรคมะเร็ง

ไม่ว่าจะมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ หรือมะเร็งในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ในเมื่อมะเร็งยังไม่สามารถหาสาเหตุได้อย่างชัดเจน ทุกๆ อย่างที่ทาน หรือแม้กระทั่งกรรมพันธุ์ที่ติดตัวมาตั้งแต่รุ่นคุณตาคุณยาย เมื่อร่างกายเข้าสู่วัยชรา ภูมิต้านทานร่างกายเริ่มถดถอย เชื้อมะเร็งที่เคยอยู่ภายในตัวเราเงียบๆ ก็เริ่มปะทุอาการออกมาให้เห็น

 

7. โรคต้อกระจก / ต้อหิน / วุ้นในตาเสื่อม

ผู้สูงอายุหลายคนเริ่มมีอาการตาฝ้าฟาง เหตุเพราะเริ่มมีต้อกระจกเกิดขึ้นนั่นเอง สาเหตุของโรคต้อในตาเหล่านี้อาจเกิดจากดวงตาได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง สิ่งแปลกปลอมเข้าไปทำร้ายดวงตา หรือเป็นอาการข้างเคียงจากโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน เป็นต้น

 

8. โรคหัวใจ

อายุมากขึ้น ร่างกายเริ่มซ่อมแซมตัวเองได้ช้าลง ทำงานหนัก และความเครียดสะสม ประกอบกับความผิดปกติในการทำงานของหัวใจ อาจทะให้คุณแม่หลายๆ ท่านมีความเสี่ยงเป)นโรคหัวใจได้

 

ผู้สูงอายุรุ่นคุณแม่ ควรดูแลตัวเองอย่างไร?

1. ทานอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน ทานรสจัดให้น้อยลง ไม่ว่าจะรสหวาน เค็ม หรือเผ็ดก็ตาม และไม่ทานอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง เน้นผัก ปลา และผลไม้สดทุกมื้อ

2. พักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ โดยใช้เวลานอนในแต่ละวันราว 6-8 ชั่วโมง

3. ออกกำลังกายเบาๆ อยู่เสมอ การจะเดินออกกำลังกาย วิ่งจ๊อกกิ้งเบาๆ หากกร่างกายไหว แอโรบิค ไทเก๊ก ขี่จักรยาน หรือโยคะสำหรับผู้สูงอายุก็ช่วยได้

4. หลักเลี่ยงแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่

5. ควบคุมน้ำหนัก และร่างกายของตัวเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอยู่เสมอ

6. ผ่อนคลายจิตใจและสมองไม่ให้เครียดจนเกินไป ด้วยการหากิจกรรมที่ชอบทำ เช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง สวนมนต์ นั่งสมาธิ หรือออกท่องเที่ยวในทริปสบายๆ

7. หมั่นสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

8. ควรได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี หรืออาจจะทุก 6 เดือน แล้วแต่ความเหมาะสม

 

ในวันแม่แห่งชาติปีนี้ ลองมอบของขวัญให้คุณแม่ เป็นการพาคุณแม่ไปตรวจสุขภาพก็ดีเหมือนกันนะคะ เพราะเราก็อยากให้คนที่เรารักอยู่กับเราไปนานๆ จริงไหมคะ “อโรคยา ปรมา ลาภา”ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ จริงไหม?

 

ภาพประกอบจาก istockphoto

ช้อมูลจาก เว็บไซต์ :http://www.hed.go.th/news/5434

Visitors: 68,344